Sunday, April 15, 2007

งานสงกรานต์ ณ วัดพุทธปทีป ลอนดอน

งานสงกรานต์ของชุมชนชาวไทยที่พำนักในสหราชอาณาจักรนั้นมีจัดในหลายเมือง สำหรับลอนดอนแล้ววัดพุทธปทีปเป็นสถานที่หลักที่ใช้จัดงานสำคัญเป็นประจำ เช่น งานลอยกระทง วันปีใหม่ วันพ่อ วันแม่ รวมทั้งงานสงกรานต์ในวันนี้ เป็นต้น


ที่ทางเข้าวัดก็จะมีต้นผ่าป่าให้ร่วมทำบุญเพื่อสมทบทุนสร้างวัดธรรมปทีปที่เมือง Edinburgh, Scotland ผมไปร่วมทำบุญด้วยครับ วันนี้มาเที่ยวกับพี่ๆ ธปท หลายท่าน รูปด้านล่างนี้ถ่ายกับพี่สิงห์



สิ่งแรกที่ต้องเดินสำรวจคือ ร้านอาหารไทย ซึ่งวันนี้มีให้เลือกหลากหลาย น่าทานทั้งนั้น และราคาก็ไม่ได้แพงเหมือนไปนั่งทานที่ร้าน สะดุดตากับร้านอาหารไทยลาวบ้านเชียง มีอาหารอีสานให้เลือกหลายรายการ ทั้งลาบอุดร ต้มแซ่บเครื่องใน ส้มตำปลาร้า ที่สำคัญเด็ดสุดคือ ปลาร้าบอง ถ้ากระปุกใหญ่หน่อยก็ราคา 5 ปอนด์ กระปุกเล็กๆ ก็ 2.5 ปอนด์ เจ้าของร้านส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงคนไทยที่มีสามีเป็นฝรั่ง รวมทั้งผู้ที่มาร่วมงานด้วยส่วนใหญ่ก็พูดอีสานกันทั้งนั้นเลย (อันนี้ให้คิดเล่นๆ ว่าเพราะอะไร)



ที่บันไดทางขึ้นพระอุโบสถทางวัดจัดให้มีพระพุทธรูปให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้สักการะ ปิดทอง และสรงน้ำ


ภายในพระอุโบสถมีภาพวาดฝาผนังที่สวยวงามไม่แพ้วัดในเมืองไทยเลยครับ สำหรับพิธีกรรมที่ทำในที่นี่ก็คือ ถวายสังฆทาน ไหว้พระ รับศีลรับพรปีใหม่ไทย




ที่ลานกลางแจ้งก็เป็นเวทีการแสดงดนตรีไทย ฟ้อน ร้องเพลง เป็นต้น ผู้คนก็ปูเสื่อนั่งชมการแสดง บ้างก็รับประทานอาหารอย่างสุขใจครับ นานๆ จะมีประเพณีไทยให้ได้มาพบเจอกัน อีกทั้งวันนี้อากาศดีมาก ท้องฟ้าแจ่มใส อุณหภูมิประมาณ 25 องศาได้กระมัง

ช่วงนี้ก็เป็นพิธีสรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ ประกอบกับเพลงบรรเลงดนตรีไทยจากชมรมนาฏศิลป์ของทางวัด




ขอปิดงานสงกรานต์ที่ลอนดอนไว้แค่นี้ครับ จริงๆ แล้วกลับมาก่อนที่งานจะเสร็จเพราะตื่นแต่เช้าก็เลยเหนื่อยเอาการ

No comments: